Saturday, April 09, 2005

Sa hirap ng buhay.... COLLEGE ang solution?

tlagang mahirap mag-online.....


Ang iniisip ko ngyn: "ano ang magyayari pagkatpos ng grad namin sa 2007...?"


Sayang lang ba ang review ko noong summer of 2006?

nakapasa ba ako sa mga exams?

tama lang ba yung mga final grades ko nung highschool para sa college para makapasa sa isang certain university?

makakaya ko ba ang mga expectations ng mom at tita ko?

papayag ba cla sa course na kukunin ko?

bka mali ang kunin kung course at cla ay tama?

May trabaho ba sa course na 'toh?

bka naman sasayangin ko lang buhay ko sa course na pinili ko?


.......lahat ito ay puro mga doubts sa sarili at natural lang pero ang daming tanong na hindi ko na ma-type kahit mdyo matagal pa toh hindi dapat pa-chelax - chelax sa buhay... (sa mahirap na buhay na toh) walang ganyan... ako mdyo nagsisi dis summer at sana hindi sa buong buhay ko... sana nag advance summer program ako sa school para makaprepare sa nxt school year but no money nahihiya na ako sa tita ko na sya na ang nagbabayad ng napakalaking tuiton fee ng LSGH na: 80 000 or 85 000+ at hindi ako nakaapply na ek ek na yun sayang nahihiya ako..... ang sad hindi naman ako kayaman at hindi pa kasama dyan yung mga iba pang bayad... ang dami ko ng utang sa mom and tita ko...(nyehehe la akong dad...separated... nyahaha la nman epekto...) kaya kpag college ang daming expectations sa akin or so i think.... nakaka-stress isipin kahit 3rd year sa upcoming school year... sure na ako na magkokomute na ako papuntang school at pauwi dagdag gastos lang ang school bus... syang pa rin yung summer program... sana i won't regret yung mali ko sa highschool bka ksi simpleng hindi na pasa yung proj. bka mag ka line of 70 ka... ang hirap isipin mo LSGH pa lang yan eh sa Ateneo mas mataas ang standard sa high school!!!


BSTA DAPAT WALANG DOUBTS.... pagdating ng araw na yun.... 2007





para sa akin dalwa lang ang uri ng student sa LSGH(no offense!):


ang mga RICH - rich cla as in super... anak ni mayor, anak ni boss etc.


at ang mga PRETENDING TO BE RICH (lam nyo ba yung ibig kong sabihin?) - hindi toh social climber noh!!! eto yung gusto ng parents mo na mapunta ka sa isang magandang school na super expensive and in return dapat matuto ka yung family eh hindi naman ganoon ka rich bsta kpag nan dito ka lam mo na ang ibig kong sabihin... inaamin ko nan dito ako sa category na toh....hindi naman ako nahihiya or naiingit sa mga RICH nyahahah!


Sa tingin ko wla ng alaskahan sa skul namin bkt ka hindi mayaman yan ang gusto ko sa aming school kasi naman LAHAT KAYO AY NASA IISANG SCHOOL!!! NAGBABAYAD DIN!!! sabi nga ng mga teacher magyabang ka kung kaya mo bayaran lahat ng tuiton fee ng classmates mo...nyahahaha Down to earth naman ang mga students sa LSGH.... yan ang thinking ko...nyahhaa


hahah sori sa last entry ko noong thursday nyahahaha katuwaan lang pero true story yun....


ang hirap tlga ng buhay... sana maka gmik naman ako dis summer tlgang nabubulok na ako sa barangay na toh!!!! tulad ng isang song ng coca cola: "SAna sa maka gmik na ako at lahat ng ninanais tong bulsa ko..." nyeh! korny.... tlgang gusto ko umalis sa bahay at gmik!

No comments: