Monday, July 25, 2005

Where does it hurt? a.k.a. Saan ba masakit?

Jealousy (selos)



  1. Jealousy is an emotion experienced by one who perceives that another person is giving something that s/he wants (typically attention, love, or affection) to a third party..
  2. They said Love is not jealous...but jealousy is human nature. if u do not get jealous -u never care, if u never care- u never love
  3. jealousy is worse than any hidden sword.but when somebody is being jealous, it means he/she loves much the one she's getting jealous of/at. but too much of it, and being greedy as well is already selfishness

Symptoms


  • Kung mukha kang desperado
  • Kung naguluhan ka
  • kung bigla ka na-curious
  • hindi ka makatulog
  • biglang bumaba ang self-esteem mo.. insecure
  • kung biglang maraming tanong na lumalabas sa utak mo at gusto mo agad ng sagot
  • kung nababalisa
  • nasaktan... masyadong pa-emote-emote sa tabi-tabi... OA sa buhay

Cause

  • nagseselos ka dahil masyado kang sakim... may problema ka sa pagiisip o sa mga nararamdam, bata ka pa at medyo immature ang feeling na yan kaya lahat tayo may possibility na magselos.. human nature ka nga.. baka kasalanan ito. pero depende sa tao kung nakasaktan ang iyong selos.. naku..

Severity of Problem

  • kapag nakasaktan ka na sa pagiging seloso/selosa mo...

Caontagious

  • No

Prevention

  • Easy lang... parang katapusan na ng mundo...


Jealousy is a sign of love... ngeh? hindi ako naniniwala.. denial(sign of love din).. weh... pwede rin nman jealousy ay gusto mo ang isang bagay na wla ka(tanga! tawag doon envy.. sakim!) Sino ka ba? (nagtatanong sign of jealousy equals alam mo na...) Wehhhh!!! Korny mo... (korny ka rin.. korny:tasteless..) Pucha! sino ka ba? ang epal mo (kaw rin... bakit ka ba nagsulat ng artik na toh mukha tuloy jeling-jeling dyan!?) Paki mo... paki mo (defensive... sign of love din) TSSSSSSSS... WEHHHHHH! (sige deny... deny lang ng deny...) Ano ba toh...? (ano? hahah jealous ka noh?) Hindi ko alam kung inggit toh... (bata ka pa.. babakla-bakla ka ksi.. yan..) Pero ang daming tanong... w8 lang bakit ba kita kinakausap!!?? (BALIW! hahah joke lang tawag dyan thinking out loud) TSSSSS feeling mo alam mo na ang lahat!!!?? (syempre... ako ay ikaw...)

Ganoon...(daming tanong na lumalabas sa isip mo noh?) Wehhhh pano mo namn nalaman? (ksi eto ang mga tanong mo!!)

Sino ba ako para magselos...?

sino sya? ano ang nangyari sa kanila?

Kelan?

Saan?

Bakit?

Paano?

Gwapo ba sya?

Mukha bang artistahin? (oo nga mukha syang artistahin.. sori)

may bumihag na pala ng iyong mata?

Tao lang naman ako... (bumaba ang self-esteem!! hahha jealousy... selos hahaha ang pangit dba?) Feeling ko medyo sakim ako.. bsta.. (ayaw maniwala sa katotohanan... wawa namn)

Ngyn ko lang naramdaman ito..

THE END

Hehe may kaklaklase ako tapos may hinahanap sya na batchmate namin... kaklase ko raw last year.. gwapo raw kaya niya hinahanap.. justin ang pangalan hahaha dahil ang kaklase ko ay nagseselos nabanggit na nkita ng kaniyang kaibigang babae yung classmate ko last year sa funeral ni Cardinal sin at gwapo raw... yun ang kwento ng kaklase ko.. kya nya hinahanap.. sinisigurado nya kung gwapo tlga... hahhaah

Natural lang ang magselos..

1 comment:

Joseph said...

uhm artik lang toh..