Wednesday, March 19, 2008

One of Lino Brocka's finest film: Tinimbang ka Ngunit Kulang

Yes it is holy week again! It is a time for prayers, bisita inglesia, at dvd marathon. Naalala ko pa nung bata pa ako, ang mga pinapalabas noong semana santa sa Abs Cbn ay puro mga malulungkot, luma, madilim na pelikula tulad ng Tatlong Taong Walang Diyos, Maynila Sa Kuko ng Liwanag, at Himala. Ngunit ngayon paki naman natin sa mga lumang palabas dahil pwede namang manood ng mga latest movies gamit ang pirated dvds! Kung may irirekomenda ako, tamang tama na ipamahagi ko ang isang pelikula na pupukaw sa isip at puso ng bawat kapwa at iiba ang pananaw nyo sa pelikulang Filipino, ang pelikulang ito ay ang Tinimbang Ka Ngunit Kulang!

It is a growing-up story of a boy in a town full of hypocrisy, deceit, and corruption.

Tampok sa pelikula sila Hilda Koronel, Eddie Garcia, Lolita Rodriguez, at Maria O Hara! Pusta ko isa o dalawa lang ang kilala nyong artista na nabangit ko ngunit mga kilalang artista ang lahat yan! All star cast ang dating niyan!

Ang pelikulang ito ay na-spoof ni RA Rivera sa music video na Wasak ng Radioactive Sago Project!

Wala lang... nyek!

pic from www.video48.blogspot.com

No comments: